SCRATCH LÀ GÌ?
SCRATCH LÀ GÌ?
Scratch là ngôn ngữ lập trình được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm nghiên cứu Lifelong Kindergarten, thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT, thành lập năm 1981 tại Thành phố Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ).
Dẫn đầu nhóm nghiên cứu dự án sáng tạo ra phần mềm lập trình Scratch là giáo sư Mitchel Resnick, Giám đốc điều hành Lifelong Kindergarten.
Phiên bản ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 là phiên bản lập trình Scratch nâng cao mới được nhóm nghiên cứu phát hành vào ngày 2 tháng 1 năm 2019 với nhiều nâng cấp mới. Đáng chú ý, phần mềm này được công khai và hoàn toàn miễn phí trên máy tính, người dùng có thể tải về laptop, sử dụng mà không mất chi phí hay bị bản quyền.
Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình scratch
Scratch 3.0 là phần mềm được thiết kế với giao diện đẹp mắt, gần gũi với trẻ em nên rất dễ dàng sử dụng, bởi vừa trực quan, vừa đơn giản phù hợp cho mọi lứa tuổi.
Dưới đây là 10 ưu điểm vượt trội có trên ngôn ngữ lập trình scratch
Hỗ trợ đắc lực cho trẻ rèn luyện tính kiên trì, tỉ mỉ trong học tập và trong cuộc sống
Hình thành thói quen tự giác học tập, giải quyết công việc từ những nội dung thực hành phần mềm.
Giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng mới mẻ, sáng tạo trong quá trình vừa học vừa chơi phần mềm.
Bồi dưỡng đam mê học tập trong trẻ từ sớm, nhờ đồ họa, nội dung hấp dẫn với độ tuổi.
Nội dung lập trình Scratch 3.0 giúp trẻ học cách diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ logic, chặt chẽ. Đặc biệt là sự phát triển của tư duy lập trình ở trẻ.
Scratch cũng yêu cầu khả năng kết nối với những người tham gia khác. Từ đó, trẻ biết cách làm việc nhóm hiệu quả.
Trẻ học được tư duy chọn lọc, đưa ra quyết định, thử trải nghiệm điều mới mẻ trong phần mềm.
Những hoạt động trong phần mềm sẽ dần hoàn thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp của trẻ.
Chia sẻ và học hỏi kiến thức về Scratch bằng hình thức trực tuyến thông qua các nhóm cộng đồng, bởi hiện nay trên thế giới, lượng người sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch là rất đông.
Scratch là ngôn ngữ nền tảng giúp bạn trang bị những kiến thức hàn lâm về lập trình.
⌨️MỘT SỐ SẢN PHẨM LẬP TRÌNH BẰNG SCRATCH🐱
Kịch bản mô phỏng trò chơi cá lớn nuốt cá bé:
Có 2 con cá, con cá lớn sẽ chạy theo chuột của người chơi, cá bé ban đầu sẽ bơi từ bên trái qua phải. Nếu cá lớn chạm vào cá bé thì phát ra tiếng kêu POP và cá bé sẽ ẩn đi, giống như nó đã bị cá lớn làm thịt :D, sau đó nó sẽ xuất hiện ngẫu nhiên ở cạnh bên phải.
2. Làm phim hoạt hình cùng Scratch
Cảnh 1
Hai cha con chim đại bàng bay trên bầu trời, hình bên trái là hình gốc tìm trên google, hình bên phải chúng tôi xử lý lại cho đẹp và phù hợp, việc này đối với học sinh thì hơi khó, các thầy cô có thể hướng dẫn các em vẽ, hoặc tìm các hình khác sao cho đạt được mục đích của mình.
Cảnh 2
Hai cha con đại bàng đứng nói chuyện, đây là một hình tĩnh có sẵn 2 con chim đại bàng được ghép vào từ hình nền của cảnh 1, các nhân vật sẽ di chuyển đến vị trí thích hợp để tạo hiệu ứng như đang nói chuyện.
Cảnh 3
Đáy giếng, nơi ếch nói chuyện với nhau. Chúng tôi tìm và lật ngược cái giếng, thay đáy nước bằng bầu trời.
TÀI LIỆU TỰ HỌC SCRATCH
HƯỚNG DẪN VẼ HÌNH CƠ BẢN
BÀI 1
BÀI 2
BÀI 3
BÀI 4
BÀI 5
BÀI 6
BÀI 7
BÀI 8
BÀI 9
BÀI 10
BÀI 11
BÀI 12
BÀI 13
BÀI 14
BÀI 15
BÀI 16
BÀI 17
BÀI 18
BÀI 19
BÀI 20
BÀI 21
BÀI 22
BÀI 23
BÀI 24
BÀI 24
BÀI 26
BÀI 27
BÀI 28
BÀI 29
BÀI 30
BÀI 31
BÀI 32
BÀI 33
BÀI 34
BÀI 35
BÀI 36
BÀI 37
BÀI 38
BÀI 39
BÀI 40
BÀI 41
BÀI 42
BÀI 43
BÀI 44
BÀI 45
BÀI 46
BÀI 47
BÀI 48
HƯỚNG DẪN TÍNH TOÁN
BÀI 1
BÀI 2
BÀI 3
BÀI 4
BÀI 5
BÀI 6
BÀI 7
BÀI 8
BÀI 9
BÀI 10
BÀI 11
BÀI 12
BÀI 13